Translate

วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2558

การขอโทษ (Apologizing)



สำนวนที่ใช้ในการขอโทษมีอะไรมาดูกัน

1.I am sorry. ฉันขอโทษ
2.I am really sorry. ฉันขอโทษจริงๆ
3.I am terribly sorry.ฉันต้องขอโทษเป็นอย่างมาก
4.Forgive me.ยกโทษให้ฉันนะ
5.I apologize to you. ฉันขอโทษ
6.I apologize for my carelessness. ฉันโทษด้วยสำหรับความสะเพร่าของฉัน
7.I'm sorry to have troubled you.ขอโทษด้วยนะคะ/ครับ ที่รบกวน คุณ
8.I am sorry for everything. ฉันขอโทษสำหรับทุกๆอย่าง
9.Excuse me.ขอโทษนะ
10.Excuse me for a moment.ขอตัวสักครู่นะ
11.Pardon?ไม่ทราบว่าอะไรนะ คะ/ครับ
12.I beg you pardon?ขอโทษนะ คะ/ครับ ไม่ทราบว่าอะไรนะ คะ/ครับ

**คำที่ขีดเส้นใต้สามารถเปลี่ยนเป็นคำอื่นที่เราต้องการได้

ต่อมาเรามาดูสำนวนที่ใช้ในการตอบรับคำขอโทษกัน

1.That's all OK.ไม่เป็นไร
2.That's OK.ไม่เป็นไร
3.Never mind.ไม่เป็นไร
4.Don't mention it.อย่าไปใส่ใจมันเลย
5.No problem.ไม่มีปัญหา
6.Don't worry.อย่ากังวลไปเลย


Interesting Tips

คงจะมีคนสงสัยละสิว่า sorry ,excuse me และ pardon มันแปลว่า ขอโทษเหมือนกัน แต่มันจะใช้แตกต่างกันยังไงมาดูกัน

*Sorry นั้นใช้เมื่อเราทำอะไรผิดพลาดไป เช่น
I'm sorry to have troubled you.ขอโทษด้วยนะ คะ/ครับ ที่รบกวนคุณ

*Excuse me นั่นจะใช้เมื่อเราไปรบกวนถามอะไรผู้อื่น เช่น
Excuse me ,Where is a toilet?ขอโทษนะ คะ/ครับ ห้องน้ำอยู่ตรงไหนคะ/ครับ

*Pardon?จะใช้เมื่อเราได้ยินคู่สนทนาไม่ชัด แล้วต้องการรู้ว่าเมื่อกี้พูดว่าอะไร
I beg your pardon?I heard unclearly.ขอโทษนะเมื่อกี้พูดว่าอะไรนะ ฉันไม่ได้ยินนะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น